หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Địa hình là một yếu tố không phải ai cũng chú tâm tới trong các tựa game chiến thuật thời gian thực - RTS. Tuy vậy, thực tế là mỗi nhà sản xuất khi thiết kế các bản đồ cho tựa game RTS của mình, đều xác định cụ thể loại địa hình định triển khai, cũng như áp các địa điểm, đối tượng khác lên bản đồ, dựa trên địa hình đó.

Đế Chế - AOE cũng vậy. Lên tới bản Definitive Edition, đồ họa của AOE đã được nâng lên một tầm cao mới. Địa hình, cảnh quan đã sắc nét và đẹp hơn. Tuy nhiên các đặc điểm về địa hình vẫn tương tự như bản game cổ ngày xưa.

Hiểu được các loại địa hình trong bản đồ AOE và đặc điểm của chúng sẽ giúp các bạn có được các đối sách phù hợp, đặc biệt là trong phần đầu của mỗi ván đấu. Cùng tìm hiểu nhé!
Hệ thống bản đồ của Đế Chế khá đa dạng
Hệ thống bản đồ của Đế Chế khá đa dạng
Bản đồ có địa hình hòn đảo lớn (Large Island)

Đây là loại bản đồ gồm 4 hòn đảo riêng biệt, ngăn cách với nhau bởi một đại dương chung. Trúng thường được đặt đối xứng về 4 góc của bản đồ và có hình khối đơn giản.

Trên mỗi hòn đảo là đầy đủ các loại tài nguyên được sắp xếp khá ngẫu nhiên. Tuy vậy đảm bảo chắc chắn là không hòn đảo nào lợi thế hơn các đảo còn lại.

Bản đồ có địa hình hòn đảo nhỏ (Small Island)

Tương tự như địa hình trên, tuy nhiên các hòn đảo sẽ nhỏ hơn rất nhiều. Số lượng đảo vì vậy mà cũng nhiều hơn. Điểm khác biệt là do đảo nhỏ nên lượng tài nguyên cũng ít hơn. Diện tích xây dựng vì vậy cũng hạn hẹp. Vì vậy mà người chơi sẽ phải sớm tính đến việc mở rộng ra các hòn đảo khác.

Bản đồ có phần lớn là lục địa (Inland)

Phần lớn diện tích bản đồ là bất liền, ngoại trừ 1 phần nhỏ mặt biển ở 1 vài góc nào đó. Bản đồ này chủ yếu người chơi sẽ xây dựng kinh tế và quân sự theo hướng đường bộ. Tuy vậy những người chơi sớm chiếm ưu thế trên biển cũng có được thêm những lợi thế nhất định, dù không đáng kể.
Mỗi loại bản đồ lại có đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến chiến thuật trong game
Mỗi loại bản đồ lại có đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến chiến thuật trong game
Bản đồ miền duyên hải (Coastal)

Tương tự như bản đồ Inland, khác biệt là diện tích mặt nước nhiều hơn hẳn, thậm chí có thể cắt sâu vào đất liền như những con sông. Đây là loại bản đồ có thể xây dựng và phát triển hải quân.

Bản đồ lục địa (Continental)

Gồm duy nhất 1 hòn đảo lớn bao quanh bởi đại dương. Đây là loại bản đồ mà phát triển bộ binh hay thủy binh đều thuận tiện. Tuy nhiên do việc cùng đóng quân trên một hòn đảo nên việc "chạm mặt" giữa các người chơi sẽ diễn ra sớm hơn.

Bản đồ miền Địa Trung Hải (Medit)

Ngược với lục địa, Medit là dạng bản đồ có 1 hồ nước lớn nằm giữa một vùng lục địa. Đây là một bản đồ rất thú vị, người chơi có thể lợi dụng sự chia cắt của mặt nước để tạo thành các rào cản tự nhiên, thuận tiện cho việc phòng thủ hơn.

Bản đồ miền cao nguyên (Highland)

Bản đồ này 100% chỉ có đất. Chính vì vậy người chơi sẽ phải quên đi các đạo quân thủy binh của mình rồi.

Bản đồ đồi núi (Hill Country)

Cũng là 1 dạng bản đồ nằm hoàn toàn trong đất liền. Tuy vậy, do có các khoảng cao độ khác nhau mà bản đồ này cung cấp cho người chơi thêm một sự tính toán về chiến thuật, vì vậy mà nó cũng rất được yêu thích.
Chọn ra được một loại bản đồ “thế mạnh” của mình cũng là điều nên làm
Chọn ra được một loại bản đồ “thế mạnh” của mình cũng là điều nên làm
Bản đồ eo biển hẹp (Narrow)

Cũng tương tự như các bản đồ quần đảo. Tuy nhiên giữa các đảo được ngăn cách bởi các roi đất vẫn đủ để bộ binh đi qua. Tuy vậy cần thận trọng khi sử dụng những con đường qua biển này, bởi lính của bạn sẽ trở thành mồi ngon nếu bị thủy binh đối phương mai phục.

Bản đồ ốc đảo sa mạc (Oasis)

Tương tự như bản đồ cao nguyên, tuy vậy khác biệt là cảnh sắc miền sa mạc và các loại tài nguyên đều hạn chế hơn.

Bản đồ ven sông (Rivers)

Trên bản đồ hoàn toàn nằm trong đất liền bị chia cắt thành 3 phần bởi một hệ thống sông có 3 nhánh. Đây là một bản đồ khá hay, có thể giúp 3 người cùng chơi xây dựng 3 đế chế cạnh tranh với nhau rất thú vị.

Như vậy là chúng ta vừa điểm qua một lượt các loại địa hình bản đồ trong AOE. Hy vọng các bạn sẽ chọn ra được bản đồ “tủ” của mình để luyện tập nâng cao trình độ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น